Rụng tóc sau sinh nguyên nhân và cách chăm sóc tóc cho các mẹ

Các hiện tượng rụng tóc sau sinh

Rụng tóc sau sinh là hiện tượng phổ biến mà các chị em nào cũng gặp phải. Nhiều phụ nữ trong giai đoạn mang thai và sau sinh rất lo lắng vì hiện tượng tóc bị rụng đi khá nhiều. Thông qua bài viết này, chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn nguyên nhân và cách hỗ trợ điều trị rụng tóc sau sinh ở phụ nữ.

–> Những loại vitamin giúp tóc óng mượt trở lại, dành cho phụ nữ sau sinh

–> 4 bài thuốc chữa tóc bạc sớm cho bạn một mái tóc đen óng mượt

–> Chữa tóc bạc màu sớm từ hạt đậu đen đơn giản cho hiệu quả bất ngờ

1.Nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh

Do rối loạn nội tiết tố (hormone). Đặc biệt là sự thiếu hụt nội tiết tố sinh dục nữ (estrogen) – một chất có tác dụng kích thích sinh trưởng tóc. Trong thời gian mang thai, lượng estrogen được tuyến nội tiết tiết ra tương đối nhiều. Sau khi sinh đẻ, lượng estrogen ở một số phụ nữ hạ xuống quá thấp. Khiến tóc phát triển chậm và bị rụng nhiều.

Rụng tóc sau sinh
Rụng tóc sau sinh

Do rối loạn tâm lý. Sau sinh bà mẹ thường bị stress, trầm cảm, khiến cho quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bị rối loạn, máu lưu thông kém, tóc không được cung cấp đủ dưỡng chất, yếu dần và rụng.

Do thiếu hụt chất dinh dưỡng. Trong thời kỳ mang thai, dưỡng chất được dành để cung cấp cho thai nhi. Sau khi sinh con, lại tiếp tục tập trung dưỡng chất cho bầu sữa nên dẫn đến tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, khiến tóc không nhận được đầy đủ dưỡng chất từ máu nên tóc dễ hư tổn và nhanh rụng

2.Các hiện tượng rụng tóc sau sinh

Trong vài tuần đầu sau khi sinh các bà mẹ đang cho con bú và không cho con bú. Các bà mẹ đều bị rụng tóc và điều này là hoàn toàn bình thường.

Thường tóc rụng nhiều vào những ngày đầu sau khi sinh và giảm dần sau 1 tháng. Và lượng tóc rụng ở mỗi người là khác nhau.

Các hiện tượng rụng tóc sau sinh
Các hiện tượng rụng tóc sau sinh

Hiện tượng rụng tóc có thể kéo dài hơn nếu các bà mẹ không để ý quan tâm chăm sóc tóc của mình. Lượng tóc mất đi có thể lên tới 20-30%

Phần tóc rụng nhiều nhất là ở đỉnh đầu. Trong thời gian sau sinh toàn bộ mái tóc của chị em phụ nữ rất yếu. Hiện tượng thường thấy là khó chải tóc, tóc mỏng đi và rất nhiều tóc bám vào lược sau khi chải tóc mà tóc đang còn ướt.

3.Cách trị rụng tóc sau sinh cho phụ nữ.

Phụ nữ sau sinh cần ăn uống đầy đủ và đa dạng các loại thực phẩm chứa dưỡng chất cần thiết cho tóc như đạm, sắt, kẽm, các vitamin A, B, C, E, H… (có nhiều trong thịt, cá, trứng, sữa, các loại rau xanh và trái cây…) và uống nhiều nước. Các chất dinh dưỡng này sẽ theo máu đến nuôi tóc. Thực tế, hơn 95% dưỡng chất nuôi tóc là do máu mang lại. Do đó, cách hiệu quả nhất để phục hồi mái tóc khỏe đẹp sau khi sinh là qua đường ăn uống.

 

Điều trị rụng tóc sau sinh trong giai đoạn này là tăng cường bổ sung dưỡng chất cho cơ thể, đồng thời hạn chế stress. Phương pháp điều trị bằng nội tiết tố thay thế không được khuyến cáo do những chất này có thể tiết qua sữa, ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé.

Nhẹ tay khi gội hay chải tóc. Không nên buộc tóc quá chặt hoặc chải tóc mạnh tay vì như thế, tóc sẽ rụng nhiều.

Ăn đồ ăn giàu omega3 để có làn da khỏe mạnh và mái tóc óng mượt.

Tránh để tóc tiếp xúc với nguồn nhiệt cao như là (ép) tóc hay dùng máy sấy. Khi gội đầu, nên để tóc được khô tự nhiên là tốt nhất.

Phương pháp điều trị tự nhiên hiệu quả là các bà mẹ gội đầu từ các cây thảo dược từ thiên nhiên, như cây mần trầu, cây hương nhu trắng,…

4.Các biện pháp chăm sóc tóc sau sinh.

Không nên nhuộm tóc: suốt thời gian cho con bú bạn nên hạn chế nhuộm tóc bởi các hoá chất trong thuốc sẽ ảnh hưởng không tốt đến cả mẹ và con.

Chọn dầu gội phù hợp: Từng loại tóc phù hợp với từng loại dầu gội khác nhau. Hãy chọn cho mình 1 loại dầu gội phù hợp và đừng quên dưỡng tóc bằng các loại thảo dược mỗi tháng 1 lần.

Thay đổi kiểu tóc: Khi tóc khô, giòn và dễ gãy nên cắt ngắn để dễ chăm sóc. Nếu tóc dầu và bị rụng, không nên để tóc thẳng vì chúng bết vào nhau, làm lộ rõ nhược điểm. Có thể cắt tóc tạo thành từng lớp và uốn quăn nhẹ.

Hạn chế sấy tóc: Sau khi gội bạn nên dùng khăn bông to thật khô để lau tóc. Nếu mùa lạnh, nên dùng máy sấy nhẹ để tóc khô từ từ. Sấy tóc với nhiệt độ nóng sẽ làm cho tóc xơ, gãy.

Viên uống mọc tóc, giảm tóc gãy rụng Stronghair Học Viện Quân Y