Cách điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ cực kỳ hiệu quả mà các mẹ nên biết

Rối loạn tiêu hóa là nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em sẽ khiến cho trẻ biếng ăn, kém hấp thu nếu để tình trạng bệnh kéo dài trẻ sẽ rất dễ bị suy dinh dưỡng.

-> Siro ăn ngon Navikid Học Viện Quân Y–Giải pháp tối ưu nhất cho trẻ biếng ăn

–> Bổ sung canxi cho bé như thế nào mới đúng cách và hiệu quả

–> Chế độ dinh dưỡng cho trẻ béo phì chuẩn chỉnh các mẹ nên tham khảo

Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là hệ quả của việc trẻ không được bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý. Hay chế độ ăn thay đổi đột ngột hoặc do một bệnh lý nào đó bên trong cơ thể bé. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu rõ nguyên nhân để có cách chữa trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em an toàn, hiệu quả.

1.Rối loạn tiêu hóa ở trẻ em là gì?

Rối loạn tiêu hóa là bệnh lý thường gặp nhất ở trẻ em. Tình trạng này là do sự co thắt không đều của các cơ vòng trong hệ thống tiêu hóa khiến trẻ bị đau bụng và rối loạn đại tiện.

2.Biểu hiện của rối loạn tiêu hóa ở trẻ em

  • Bất thường khi đại tiện. Trẻ thay đổi hẳn thói quen đại tiện: có ngày bị táo bón, lại có ngày bị tiêu chảy.
  • Đau bụng.Trẻ thường bị đau bụng theo từng cơn: lúc đau âm ỉ, lúc đau liên tục…
  • Đầy hơi. Đầy hơi, chướng bụng do rối loạn tiêu hóa khiến bụng trẻ căng to.  Một số trẻ còn có những triệu chứng như ợ chua,  buồn nôn, sốt

3.Nguyên nhân rối loạn tiêu hóa ở trẻ em?

Để tìm ra được phương pháp điều trị bệnh phù hợp bạn cần xác định xem nguyên nhân nào khiến con bị rối loạn tiêu hóa. Có một số nguyên nhân phổ biến dẫn đến rối loạn tiêu hóa ở trẻ em như sau:

  • Rối loạn tiêu hóa do kháng sinh
  • Rối loạn tiêu hóa do loạn khuẩn đường ruột ở trẻ
  • Rối loạn tiêu hóa do ngộ độc thức ăn
  • Rối loạn tiêu hóa do các bệnh lý của cơ thể
  • Rối loạn tiêu hóa do khẩu phần ăn không hợp lý

Khi thấy con có những biểu hiện rối loạn tiêu hóa mẹ cần giữ vệ sinh cho con trong quá trình ăn uống. Mẹ cần lựa chọn thực phẩm an toàn, chế biến cẩn thận, tẩy giun cho trẻ theo định kỳ. Đồng thời, cha mẹ cần bổ sung sớm men vi sinh có ích cần thiết cho hệ tiêu hóa của trẻ.

Rối loạn tiêu hóa là nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn
Rối loạn tiêu hóa ở trẻ là nguyên nhân dẫn đến trẻ biếng ăn

Mẹ cần cho con ăn uống khoa học, đúng giờ giấc, tránh cho trẻ ăn quá nó hoặc để quá đói. Khi có xuất hiện những biểu hiện bất thường mẹ cần đưa con đi khám chuyên khoa để được chăm sóc và điều trị kịp thời.

Dưới đây là một số phương pháp chữa trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ em bạn có thể tham khảo để tìm ra phương pháp điều trị phù hợp cho con mình:

Chế độ ăn uống hợp lý

Nếu bạn không bổ sung chế độ dinh dưỡng hợp lý cho con bởi việc cung cấp thức ăn không hợp lý sẽ khiến cho trẻ có hiện tượng nôn trớ, đầy hơi. Khi đó, bạn cần điều chỉnh lại chế độ ăn cho trẻ sao cho hợp lý. Nếu trẻ có hiện tượng phân lỏng, bạn nên cho trẻ ít ăn thức ăn chứa dầu mỡ, đồ ăn quá ngọt hoặc quá cay và nhiều đạm. Thay vào đó hãy bổ sung các chất bột như cơm, mì, khoai tây.

Chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ
Chế độ ăn uống hợp lý để cải thiện tình trạng rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Bên cạnh đó, khi trẻ bị rối loạn tiêu hóa bạn nên cho trẻ uống nhiều nước, bổ sung nhiều rau xanh để hỗ trợ hệ tiêu hóa cho trẻ. Bạn cần chia nhỏ bữa ăn cho con mỗi ngày để tránh tình trạng để con ăn quá no hoặc quá đói. Đồ ăn cần được đun chín kỹ, lựa chọn những loại thức ăn mềm để trẻ dễ ăn.

Vệ sinh an toàn thực phẩm để chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Để đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho bữa ăn của bé bạn không mua đồ ăn ở những cơ sở không rõ nguồn gốc. Rau củ quả trước khi chế biến cần rửa sạch, gọt vỏ, ngâm nước muối…

Không nên cho trẻ ăn nhiều đồ ăn được chế biến sẵn, bày bán ngoài hè phố và nên dùng thực phẩm tươi mới. Những loại thực phẩm có màu sắc lạ, trái mùa… không nên dùng.

Đặc biệt cần tạo cho bé thói quen rửa tay trước khi ngồi vào bàn ăn. Bạn cũng nên vệ sinh tay trước và sau khi nấu nướng.

Các thực phẩm thích hợp chữa rối loạn tiêu hóa ở trẻ

Rau: mồng tơi, rau khoai lang, rau sam, rau má, khổ qua, đậu bắp, giá đỗ.

Trái cây: Đu đủ, thanh long, bưởi, cam, quit, chuối, táo…

Củ – quả: Củ cải trắng, bí đỏ, dưa leo, khoai lang nghệ, khoai tây cả vỏ, khoai mỡ…

Ngũ cốc, đậu đỗ: Đậu xanh, đậu đỏ, gạo lức… Ngoài ra còn có các loại khác: Hạt é, sương sâm…

Tâm lý ăn thoải mái chữa rối loạn tiêu hóa nhanh hơn

Bạn cần cho trẻ ăn đúng giờ, tạo tâm lý thoải mái cho trẻ. Khi ăn chứ đừng ép buộc con phải ăn hết, ép con ăn những loại đồ ăn mà con không thích.

Bạn chú ý không để trẻ vừa ăn vừa xem ti vi hay để trẻ nô đùa hay nghịch đồ chơi. Như vậy sẽ ảnh hưởng đến khả năng tiêu hóa của trẻ.

Bổ sung chế phẩm tốt cho hệ tiêu hóa

Ngoài ra, mẹ cũng nên cho bé sử dụng Siro ăn ngon Navikid khắc phục tình trạng bé biếng ăn do dùng nhiều kháng sinh. Giúp bổ sung lợi khuẩn,cân bằng hệ sinh thái đường ruột. Tiêu hóa khỏe mạnh tất yếu bé ăn tốt hơn, hấp thu tốt hơn, tăng cân và khỏe mạnh.

-> Siro ăn ngon Navikid Học Viện Quân Y–Giải pháp tối ưu nhất cho trẻ biếng ăn