Trộm vía là gì? Ý nghĩa của cụm từ “trộm vía” trong sức khỏe của trẻ

KHái niệm trộm vía là gì

Trộm vía là gì ?có lẽ là cụm từ quá quen thuộc với người dân miền Bắc để nói về sức khỏe của trẻ. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể hiểu rõ chi tiết về ý nghĩa của cụm từ này.

Thường thì sau khi sinh, mọi người thường dặn trẻ nhỏ không được gọi em bé là xinh xắn, bụ bẫm mà thay vào đó phải nói là trộm vía. Vậy tại sao lại nói như vậy khi khen trẻ nhỏ. Chúng ta hãy cùng tham khảo các thông tin bến dưới để hiểu rõ hơn khái niệm của cụm từ này nhé.

Khái niệm trộm vía là gì

Trộm vía, cháu đáng yêu quá, trộm vía cháu bụ bẫm quá là câu nói của rất nhiều người khi tới thăm trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Đây là những câu cửa miệng của người miền Bắc mình khi tới thăm trẻ nhỏ.

Trộm vía là từ chỉ tính chất để diễn tả sự đáng yêu của đứa trẻ và là một cụm từ đi kèm với một thái độ kính trọng và khiêm nhường khi khen trẻ nhỏ. Cụm từ thường được đặt ở đầu câu để khen một đứa trẻ đáng yêu và bu bẫm. Một em bé xinh xắn, đáng yêu thì luôn xuất hiện cụm từ trộm vía đi kèm.

Trộm vía là gì
Trộm vía là gì

Bản chất của cụm từ này chỉ xuất hiện ở miền Bắc khi người dân ở đây quan niệm rằng nam có 3 hồn bảy vía, nữ có 3 hồn chín vúa. Vía chính là tượng trưng cho năng lượng tinh thần của con người để sống khỏe mạnh. Vì vậy, khi cơ thể suy nhược, người ta cho rằng, vía của họ đang bị xâm phạm. Người ta thường nói trộm vía để coi như xin phép với thần linh, với bề trên cho con trẻ luôn được khỏe mạnh và đáng yêu bụ bẫm. Ngoài ra đó cũng là một lời xin thể hiện sự lịch sự với gia chủ, với người mẹ và gia đình của bé.

Trộm vía được nói tới trẻ nhỏ nhiều nhất vì theo quan niệm, trẻ nhỏ còn yếu cần được bảo vệ và giữ gìn vì vậy, việc khen bé như vậy sẽ được coi là một lời xin phép thần linh để nhỡ ai đó vía dữ khen bé có thể át được vía của người đó. Bé ngoan hơn, ít khóc hơn và phát triển khỏe mạnh. Đồng thời khi nói trộm vía cũng có thể át được phần vía xấu của những người khác làm cho bé khóc nhiều quấy nhiều.

Chính vì điều này, khi tới thăm bé, nên giữ ý tứ. không khen bé béo mập, xinh xắn, điều đó gia chủ và bố mẹ bé đều không thích đâu nhé. KHi thăm trẻ cần phải biết ý và giữ gìn phép lịch sử. Tránh gây ra sự ái ngại và không thích của gia chủ.

Cách giải thích khác trộm vía là gì

Theo một số người giải thích, khi bé được sinh ra, các thế lực ma quỷ hắc ám thường quấy phá những đứa trẻ xinh đẹp và ngoan ngoãn, vì vậy một số bậc phụ huynh đặc biệt là ở những vùng nông thôn thường bôi nhọ nhem vào mặt con để ma quỷ không quấy nhiễu và làm phiền chúng. Tương tự, họ thường đặt tên con thật xấu để tránh khỏi con mắt của thế giới tâm linh thứ 2. Yếu tố này khiến cha mẹ của em bé an tâm hơn và sử dụng câu nói trộm vía, bé… để ma quỷ không tới bắt vía của con mình.

Sữa là nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng dưỡng cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng của bé

Tại sao lại không phải là “trộm hồn” bởi hồn là phần linh thiềng trong con người mà vía lại là phần tinh khí và quyết định tới sức khỏe của chúng ta vì vậy người ta mới nói tới “trộm vía” để ám chỉ phần tinh khí. Trộm hồn là nói với người đã khuất.

Quả thật là văn phong của đất nước Việt Nam thực sự rất rộng lớn, mỗi câu tục ngữ, ca dao đều ngắn liền với một sự tích, chỉ có vấn đê về sức khỏe em bé thôi mà đã có cả 1 sự tích khổng lồ đằng sau. Chúng ta cũng không nên quá lo lắng khi quá đặt nặng vấn đề vào việc sử dụng cụm từ này trong đời sống hàng ngày. Những câu nói này không những không có tác dụng ngược lại mà còn tạo ra một nết đẹp văn hóa cho dân tộc Việt Nam ta từ xa xưa.

Với công nghệ hiện đại như ngày nay, việc sản xuất ra những sản phẩm điều trị biếng ăn của trẻ nhỏ đã không còn quá xa lạ. Trong đó sản phẩm siro ăn ngon Navikid của Học Viện Quân Y được đánh giá cao từ các chuyên gia trong và ngoài nước.

Siro ăn ngon Navikid cải thiện tình trạng biếng ăn ở trẻ

HOTLINE: 01655.879.216 – 0123.387.3920

Mua siro ăn ngon tại đây