7 thực phẩm vàng cho người cao huyết áp hiệu quả tới 90%

Những thực phẩm tốt cho người cao huyết áp

Việc kiểm soát huyết áp tốt không chỉ dựa vào thuốc và còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống, luyện tập của người bệnh. Bài viết giới thiệu top 7 thực phẩm vàng cho người cao huyết áp.

Tăng huyết áp là bệnh phổ biến ở độ tuổi trung niên, người cao tuổi và đang có xu hướng trẻ hóa. Theo thống kê tại Việt Nam cứ 4 người trưởng thành thì có 1 người bị cao huyết áp. Đây là con số báo động bởi cao huyết áp là nguyên nhân chủ yếu gây đột quỵ, bệnh tai biến mạch máu não, suy tim, mù lòa…. Với tiêu chí phòng bệnh hơn chữa bệnh và chữa bệnh thì phải an toàn hiệu quả hãy bảo vệ sức khỏe của bạn và gia đình bạn bằng những thực phẩm vàng cho người cao huyết áp dưới đây.

Những thực phẩm vàng cho người cao huyết áp

Có rất nhiều thực phẩm vàng cho người cao huyết áp giúp bạn kiểm soát bệnh cao huyết áp mà không cần đến sự hỗ trợ của thuốc. Người bị cao huyết áp nên ăn nhiều các thực phẩm xanh như rau, củ, quả, đậu.. hạn chế đồ mặn, ngọt, béo.

Những thực phẩm vàng cho người cao huyết áp
Những thực phẩm vàng cho người cao huyết áp

1. Thực phẩm vàng cho người cao huyết áp là cần tây

Cần tây là thực phẩm khá quen thuộc với người dân Việt Nam. Một số nghiên cứu còn chứng minh răng cần tây còn có tác dụng điều hòa huyết áp. Bằng các thử nghiệm thực tế khi tiêm dịch chiết của cần tây vào người động vật. Sử dụng cần tây mỗi ngày có khả năng giảm huyết áp khá tốt.

2. Thực phẩm tốt cho người cao huyết áp đó là Tỏi:

Ăn từ 2-3 tép tỏi sống mỗi ngày tác dụng duy trì ổn định huyết áp, giảm cholesterol, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, bảo vệ tim. Tuy nhiên nhược điểm của tỏi tươi là mùi nồng khó chịu, do đó không phải ai cũng thích loại gia vị này.

Với mục đích làm giảm và loại bỏ độ hăng của tỏi, các nhà khoa học đã lên men tỏi ở nhiệt độ cao với điều kiện phù hợp để tạo ra tỏi đen và tỏi đen một nhánh . Củ tỏi sau khi lên men sẽ mất đi độ hăng và cay nống  mà chất dinh dưỡng và axit amin không những không giảm mà còn tăng lên bội phần. Điều này đồng nghĩa với việc tỏi đen sẽ có công dụng gấp nhiều lần sao với tỏi thường. 

Tỏi đen một nhánh thực phẩm vàng tốt cho người bệnh cao huyết áp
Tỏi đen một nhánh thực phẩm vàng tốt cho người bệnh cao huyết áp

3. Thực phẩm vàng cho người cao huyết áp là hành

 Hành rất có lợi đối với người tăng huyết áp. Hãy dùng hành với các món: hành ngâm dầu ăn, hành xào cần tây… Lý do hành là thực phẩm vàng cho người cao huyết áp cũng dễ hiểu bởi nó là ‘anh em họ’ với tỏi.

4. Đậu Hà Lan và đậu xanh

Đây là hai loại thực phẩm vàng cho người cao huyết áp. Hằng ngày nên dùng giá đậu Hà Lan 1 nắm rửa sạch rồi ép lấy nước uống, hoặc dùng làm rau ăn. Dân gian thường dùng đậu xanh hầm với hải đới ăn;hoặc đậu xanh và vừng đen sao thơm, tán bột, ăn mỗi ngày 2 lần. Mỗi lần 50g để phòng chống tăng huyết áp.

5. Thực phẩm vàng cho người cao huyết áp – cà rốt 

Cà rốt có nhiều chất xơ và vitamin có lợi cho người cao huyết áp. Hãy sử dụng nước cà rốt 2 lần một ngày để thấy được công hiệu thần kỳ của loại củ này.

6. Thực phẩm vàng cho người cao huyết áp – cà chua

Cà chua có rất nhiều công dụng trong việc thanh nhiệt, giải độc, làm đẹp da. Ngoài ra cà rốt cũng chứa nhiều nước và các chất giúp giảm huyết áp rất tốt. Vì vậy sử dụng cà chua là thực phẩm hàng ngày rất có lợn cho sức khỏe của người bệnh.

7. Gia vị hỗn hợp

Gia vị hỗn hợp như thì là, hạt thì là, kinh giới (họ bạc hà), tiêu đen, húng quế, gừng,… Có chứa những hoạt chất có lợi cho huyết áp. Tùy món ăn, hãy chế biến chúng cho hợp khẩu vị. 

Gia vị hỗn hợp là thực phẩm vàng tốt cho người bệnh cao huyết ápGia vị hỗn hợp là thực phẩm vàng tốt cho người bệnh cao huyết áp
Gia vị hỗn hợp là thực phẩm vàng tốt cho người bệnh cao huyết áp

Người bệnh cao huyết áp nên kiêng một số thực phẩm sau:

– Nên tránh hoặc tốt nhất là không sử dụng các thực phẩm chứa nhiều cholesterol. 

–  Không nên ăn thực phẩm chế biến từ nội tạng và mỡ động vật, thịt đóng hộp, giăm bông, thịt nguội, da gia súc và gia cầm, sản phẩm làm từ sữa béo, chocolate, khoai tây chiên.

– Hạn chế một số thủy hải sản như tôm đồng, tôm biển, cua biển, mực…

– Các loại rau củ tốt cho người bệnh cao huyết áp như: Cần tây, cải cúc, rau muống, măng lau, cà chua, cà tím, cà rốt, nấm hương, tỏi, mộc nhĩ. Khi ăn cần chậm rãi, nhai kỹ, ăn nhiều vào buổi sáng, hạn chế ăn muối.

Trên đây là những loại thực phẩm vàng cho người cao huyết áp mà bạn cần biết. Nếu có người thân hoặc chính bạn đang bị cao huyết áp. Ngoài ra để chữa cao huyết áp hiệu quả bệnh nhân cần kết hợp với dùng thuốc và các bài luyện tập hỗ trợ điều trị bệnh.