Chế độ dinh dưỡng hợp lí đối với bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi là rất nguy hiểm. Nhưng nếu biết điều chỉnh chế độ ăn uống cân bằng và áp dụng lối sống khoa học, sẽ giảm thiểu nguy cơ làm gia tăng bệnh. Vậy chế độ ăn uống phòng ngừa bệnh tim ở người cao tuổi như thế nào?

->Tỏi đen một nhánh hỗ trợ phòng bệnh tật, giảm mỡ máu, tốt cho người bị tim mạch.

->Công dụng của tỏi đen và đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe.
>Những công dụng của tỏi đen nguyên chất khiến nhiều người bất ngờ.

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi một phần là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể gây ra. Khi cơ thể lão hóa, trái tim cũng yếu dần, các mạch máu cũng dễ bị xơ cứng, xơ vữa. Các van tim ở người cao tuổi cũng bị thoái hóa, các giác quan suy giảm… Hiểu biết những điều đó. Người cao tuổi cần có nhiều biện pháp để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng phù hợp. Vì vậy, việc phòng bệnh tim mạch ở người cao tuổi bằng dinh dưỡng hợp lý là điều vô cùng cần thiết.

1: Bệnh tim mạch ở người cao tuổi nên duy trì một cân nặng hợp lý:

Cân nặng hợp lý là cân nặng lý tưởng so với chiều cao của mình. Thường dùng công thức tính chỉ số khối cơ thể (BMI – Body Mass Index). Để đánh giá tình trạng dinh dưỡng của người trưởng thành (trên 15 tuổi).

BMI = Cân nặng (kg)/ Chiều cao (m) x Chiều cao (m).

Nếu BMI từ 18,5 – 23 kg/m2: Cân nặng hợp lý (bình thường).

Nếu BMI <18,5 kg/m2: Suy dinh dưỡng.

Nếu BMI từ 23 – 25 kg/m2: Thừa cân.

Nếu BMI > 25 kg/m2: Béo phì.

Bệnh tim mạch ở người cao tuổi
Bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Việc theo dõi cân nặng hàng tháng để điều chỉnh chế độ ăn và vận động, giữ mức cân nặng hợp lý cho sức khỏe. Là một biện pháp phòng ngừa bệnh tật hữu hiệu và duy trì chất lượng cuộc sống tốt hơn.

2: Hạn chế mỡ và cholesterol xấu để phòng ngừa bệnh tim mạch ở người cao tuổi:

Trước tiên là hạn chế các loại mỡ bão hòa là mỡ động vật và mỡ trans-fat (mỡ chiên đi chiên lại). Nếu hạn chế được những chất béo no này sẽ giúp hạn chế bệnh cao huyết áp, bệnh mỡ máu cao. Do cholesterol xấu (LDL) tích tụ trong nội thành mạch máu. Sẽ phát sinh cơn đột quỵ, đau tim do máu không lưu thông được lên tim và não.

Theo khuyến cáo của Hiệp hội tim mạch Mỹ (AHA) thì nên sử dụng: Chất béo bão hòa: không quá 7% tổng lượng calo/ngày. Mỡ trans-fat: không quá 1% tổng lượng calo/ ngày. Cholesterol: không quá 300mg/ ngày đối với những người khỏe mạnh. Không quá 200mg đối với những người mắc bệnh mỡ máu cao. Hay hàm lượng LDL cao đang phải dùng thuốc giảm mỡ máu. Nên sử dụng các loại mỡ có trong dầu ô-liu, dầu thực vật. Chất béo chưa bão hòa tổng hợp có trong các loại hạt như: Vừng, lạc, đậu đỗ…

➡ Điều chỉnh mức ăn so với thời trẻ:

Người cao tuổi cần giảm mức ăn so với thời trẻ. Vì nhu cầu năng lượng cho cơ thể thời điểm này đã giảm hơn nhiều. Ở người trên 60 tuổi, nhu cầu năng lượng giảm đi khoảng 20%. Trên 70 tuổi là 30% so với những người ở độ tuổi 25. Nếu ăn thừa quá nhiều năng lượng sẽ gây ra tình trạng thừa cân, béo phì. Làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch và làm giảm tuổi thọ.

3: Những lưu ý khi lựa chọn và sử dụng thực phẩm hàng ngày. Đối với bệnh tim mạch ở người cao tuổi:

➡ Chất bột đường:

Cơm, mì, nui… là những thức ăn hàng ngày thông dụng. Tuy nhiên, người cao tuổi nên ăn bớt cơm, ăn thêm khoai củ, ngũ cốc nguyên cám. Để tăng cường chất xơ chống táo bón, thải cholesterol thừa. Hạn chế nguy cơ tăng đường huyết và ung thư đại tràng.

➡ Bệnh tim mạch ở người cao tuổi hạn chế chất béo :

Người cao tuổi cần hạn chế tối đa mỡ và nội tạng động vật,…

Trứng là nguồn cung cấp dinh dưỡng tốt, nhưng không nên lạm dụng. Trung bình, mỗi tuần chỉ nên ăn 2-4 lòng đỏ trứng, nếu mỡ máu cao thì chỉ ăn 1-2 lòng đỏ trứng mỗi tuần.

Trong chế biến thức ăn hàng ngày, nên dùng dầu thực vật như dầu đậu nhành, dầu mè,… (Trừ dầu dừa và dầu cọ không nên dùng thường xuyên, vì các loại dầu này chứa nhiều chất béo no và kích thích gan tự sản xuất cholesterol nội sinh).

Nên ăn 2-3 bữa cá một tuần để bổ sung thêm các acid béo cần thiết (omega-3) có lợi cho tim mạch.

➡ Chất đạm:

Nguồn cung cấp chất đạm chủ yếu từ cá, thịt, tôm, trứng, đậu hũ, các loại đậu đỗ,…

Người cao tuổi nên hạn chế ăn các loại thịt đỏ, thịt heo,… Nên ăn tối thiểu 6 bữa thịt (heo, bò, gà) và 3 bữa cá mỗi tuần.

Tính trung bình một người trưởng thành mỗi ngày không nên ăn vượt quá 1,5 kg thịt mỗi tháng; nên ăn khoảng 2kg cá và 3kg đậu hũ hàng tháng.

4: Chất xơ, vitamin và khoáng chất cần thiết cho bệnh tim mạch ở người cao tuổi:

Ở người cao tuổi sức co bóp của dạ dày giảm, nhu động ruột giảm, dễ gây táo bón. Ảnh hưởng đến chức năng hoạt động của những cơ quan bộ phận khác. Do đó, người cao tuổi nên cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng quan trọng.

☑ Vitamin C có tác dụng điều hòa chuyển hóa chất bột, chất mỡ, tái tạo tế bào, hạn chế phát triển vữa xơ động mạch. Thực phẩm giàu vitamin C như quýt, cam, chanh, bưởi, đu đủ chín, xoài, ổi, dâu tây…

☑ Vitamin PP bảo vệ thành mao mạch, làm giảm độ thấm, có tác dụng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa. Vitamin PP có nhiều trong cam, quýt, chanh, bưởi, chè tươi. Đặc biệt có thể dùng nước sắc hoa hòe để bổ sung vitamin PP với lượng 6g/ ngày.

☑ Vitamin E hạn chế tiêu hóa chất đạm, bảo vệ mao mạch và tế bào thần kinh, có tác dụng chống xơ hóa và chống oxy hóa. Vitamin E có nhiều trong dầu đỗ tương, hạt đỗ tương, dầu gấc, dầu lạc, đậu Hà Lan tươi sống, giá sống, cà chua chín tươi.

☑ Vitamin U có tác dụng bảo vệ thành mạch chống vữa xơ động mạch, làm giảm cholesterol máu. Chất này có nhiều trong rau bắp cải.

☑ Chất khoáng là rất cần thiết cho cơ thể. Nếu thiếu chất khoáng trong cơ thể sẽ gây ra nhiều bệnh như thiếu máu, loãng xương,…

Chế độ dinh dưỡng hợp đối với bệnh tim mạch ở người cao tuổi
Chế độ dinh dưỡng hợp đối với bệnh tim mạch ở người cao tuổi

Đối với người già, rau quả chứa nhiều đường dễ tiêu, không gây ảnh hưởng xấu cho hệ tim mạch. Mỗi ngày nên ăn khoảng 300g rau và thêm trái cây tươi.

➡ Sữa và các chế phẩm từ sữa, uống đủ nước:

Sữa là thực phẩm tốt cho sức khỏe, dễ tiêu. Ðặc biệt sữa chua vừa có lợi vừa có tác dụng điều hoà hoạt động của bộ máy tiêu hoá. Nếu có điều kiện mỗi ngày nên ăn một ly sữa chua, uống ít nhất 1 ly sữa ít béo, ít đường.

Cần uống đủ nước khoảng 1,5-2 lít nước mỗi ngày, uống thường xuyên trong ngày, không nên đợi khát mới uống.

➡ Giảm lượng muối trong khẩu phần ăn uống hàng ngày:

Một trong những lợi thế của việc ăn nhạt, giảm muối là hạn chế nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp, giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. AHA khuyến cáo người lớn khỏe mạnh không nên ăn quá 2,3g muối/ngày (khoảng 1 thìa cà phê).

➡ Bệnh tim mạch ở người cao tuổi hạn chế các loại nước uống có cồn:

Nên hạn chế ở mức vừa phải các thức uống có cồn, khoảng 1-2 lon bia hoặc 1-2 ly rượu vang hoặc 1-2 ngụm rượu mạnh là phù hợp trong một ngày cho một người hay uống bia rượu. Đối với người cao tuổi có nhiều nguy cơ bị tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim thì rượu kể cả rượu thuốc là một đồ uống nên tránh sử dụng đều đặn hàng ngày.

➡ Tập luyện thể dục thể thao:

Bên cạnh chế độ dinh dưỡng phù hợp, người cao tuổi rất cần có thời gian để luyện tập thể dục thể thao. Nên tập thể dục vừa sức và đều đặn buổi sáng và buổi tối, nghỉ trưa ngắn khoảng 30 phút mỗi ngày và giữ tâm hồn thanh thản, bỏ qua những suy tư ưu phiền mà vui sống.

5: Bệnh tim mạch ở người cao tuổi không nên kiêng khem quá mức:

Cơ thể con người cần được cung cấp đầy đủ về mặt năng lượng calo, dưỡng chất, nước mới có thể tồn tại được. Nếu kiêng khem quá mức có thể gây suy dinh dưỡng, suy kiệt và lâu ngày cơ thể phát sinh bệnh tật.

Giới ẩm thực khuyến cáo rằng mọi người không nên quá kiêng khem, nhưng cũng không nên ăn quá nhiều. Chỉ nên ăn vừa đủ, ở mức có lợi cho sức khỏe vì vậy có lúc người ta phải tự thưởng cho mình như: Uống một chén rượu nhỏ, một cốc bia, ăn dăm ba cái kẹo, hay ăn những món ưa thích với mức độ giới hạn. Sẽ làm tăng khoái cảm, giảm thèm mà vẫn có một sức khỏe tốt.

Tỏi Đen Cô Đơn 1 Nhánh, Tỏi đen Học Viện Quân Y, đây là sản phẩm được Học Viện Quân Y nghiên cứu và sản xuất theo đề tài cấp nhà nước. Có rất nhiều công dụng trong hỗ trợ phòng bệnh và tăng cường đề kháng cho cơ thể. Giúp giảm mỡ máu, tốt cho người bị bệnh tim mạch đặc biệt là người cao tuổi. Dành cho các trường hợp béo phì hoặc mỡ trong máu cao, người cao huyết áp. Người có nguy cơ tai biến mạch máu não, người bệnh tim mạch, tiểu đường. 

->Tỏi đen Học Viện Quân Y dùng cho bệnh nhân bị mỡ trong máu cao, người cao huyết áp, bệnh tim mạch.